Gợi ý dàn ý:
1. Mở Bài
– Nêu vấn đề cần nghị luận: việc tự học của học sinh hiện nay.
2. Thân Bài
Giải thích-Tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập trong việc tìm hiểu, lĩnh hội tri thức, tích lũy kinh nghiệm và hình thành kĩ năng cho mình.
Phân tích
Vì sao phải tự học?
Kho tàng tri thức của nhân loại được ví như biển cả bao la và được bổ sung, chỉnh sửa liên tục; cha mẹ và thầy cô cũng không thể dạy ta hết tất cả mọi thứ
nên bên cạnh sự chỉ dạy của gia đình, nhà trường, mỗi học sinh cần phải tự mình tích lũy.
Nếu không tự học, tự cập nhật kiến thức mới, chúng ta sẽ trở nên lạc hậu, cũ mòn.
-Tự học có nhiều lợi ích thú vị:
+ Quá trình tựtìm tòi, nghiên cứu, khám phá sẽ giúp ta tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, thoải mái, không gò bó, áp lực và nhờ sựtrải nghiệm mà dễ khắc sâu hơn.
+ Việc tự học sẽ cho phép ta được thỏa sức với những đam mê riêng của mình.
+ Tự học khiến chúng ta trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, phụ thuộc vào người khác, biết tự bổ sung những phần thiếu, phần yếu của mình để hoàn thiện hơn.
+ Góp phẩn tiết kiệm thời gian, tiền bạc.
Chúng ta tự học như thế nào?
Soạn bài, làm bài, xem bài mới trước khi đến lớp.
Tim hiểu mở rộng, nâng cao các vấn đề được học ở trường.
Học các kĩ năng mềm, học từ sách báo, ti vi, internet, từ những người xung quanh
Cẩn ghi chép và vận dụng những điều học được vào cuộc sống,
Bàn luận
– Tự học là một kĩ năng quan trọng và cần thiết với học sinh hiện nay.
– Tự học không dễ dàng, nó đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì.
– Càng cố gắng tự học con người càng trau dồiđược nhân cách và tri thức của mình.
– Phê phán thói quen thụ động, ỷ lại vào thầy cỏ, bạn bè của một số học sinh hiện nay.
3. Kết Bài
Rút ra bài học nhận thức và định hướng hành động cho bản thân.