Tự Do – P.Ê-Luy-A
1. Tìm hiểu chủ đề, cách liệt kê các hình ảnh trong bài thơ. – Chủ đề bài thơ là khúc ca ca ngợi tự do và bày tỏ khát vọng, sự say mê của tác giả và hàng triệu con người đối với tự do. – Cách liệt kê hình ảnh, lặp …
1. Tìm hiểu chủ đề, cách liệt kê các hình ảnh trong bài thơ. – Chủ đề bài thơ là khúc ca ca ngợi tự do và bày tỏ khát vọng, sự say mê của tác giả và hàng triệu con người đối với tự do. – Cách liệt kê hình ảnh, lặp …
1. Nỗi đau xót lớn lao trước sự kiện Bác Hồ qua đời thể hiện như thế nào trong bốn khổ thơ đầu của bài thơ? Trả lời: – Nỗi đau lớn của đất nước, vũ trụ, cỏ cây và con người hòa làm một với nhau trước sự ra đi của Bác: …
Câu 1: Các hình ảnh đó đều mang tính biểu tượng. – “tiếng đàn bọt nước”: từ thính giác sang thị giác, thủ pháp lạ hóa => sự sáng tạo mong manh, ngắn ngủi, tan vỡ đột ngột nhưng sinh sôi bất tận. – “áo choàng đỏ gắt”: Hình ảnh Lor-ca …
I. Luyện tập trên lớp Câu 1: a) Trong bài văn nghị luận có lúc cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm vì: – Khắc phục sự khô khan, đem lại sự cụ thể sinh động cho bài văn nghị luận. – …
Luyện tập vận dụng các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận Đọc thêm »
I . Phép lặp cú pháp : Bài tập 1: a. – Câu có hiện tượng lặp kết cấu ngữ pháp: + Hai câu bắt đầu từ “Sự thật là …” Kết cấu lặp: P (thành phần phụ tình thái- “sự thật là”) – CN (chủ ngữ) – …
1. Trong bài thơ, cái tôi của tác giả thời nhỏ được tái hiện như thế nào? Nét quen thuộc và mới mẻ trong cách nhìn của tác giả về chính mình trong quá khứ? Trả lời: – Hình ảnh thuở nhỏ của tác giả: + Tuổi thơ của tác giả phải …
1. Cuộc sống gian khổ của nhân dân Cao Bắc Lạng và tội ác của giặc Pháp được diễn tả như thế nào? Trả lời: Cuộc sống gian khổ của người dân Cao Bắc Lạng được thể hiện qua các hình ảnh: + Mấy năm: thời gian kéo dài + Quên …
A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Học sinh cần nghiên cứu kĩ yêu cầu của đề. Phân tích để dựa trên các câu hỏi: a. Yêu cầu về thao tác: Bình luận hay phân tích, chứng minh… b. Yêu cầu về nội dung: Bình luận hay phân tích,… vấn đề gì? c. …
I. Tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu Bài tập 1: – Đoạn văn có 4 nhịp: 2 nhịp dài, 2 nhịp ngắn phối hợp diễn tả nội dung đoạn. – Sự thay đổi thanh điệu cuối nhịp: + Kết thúc 3 nhịp đầu: thanh bằng và âm tiết mở …
Bài tập 1 So sánh những nét giống nhau và khác nhau về cách gieo vần, ngắt nhịp, hài thanh trong luật thơ ngũ ngôn truyền ở bài Mặt trăng với đoạn thơ năm tiếng bài Sóng của Xuân Quỳnh.: *Giống nhau: – Số tiếng: năm tiếng. – Vần: vần chân, …