Trang chủ » Thuyết minh cây cam lớp 8 hay nhất

Thuyết minh cây cam lớp 8 hay nhất

Bài làm 1
 
Nếu ở miền Nam tự hào có các loại cây trái và sản vật miệt vườn như: sầu riêng, chôm chôm, xoài, măng cụt.. thì ở miền Bắc, chúng tôi tự hào vì có loài cam- một thứ quả ngon, bổ dưỡng.
 
Cây cam tên khoa học: Citrus noboilis, thuộc họ Rutaceae; nguồn gốc Trung Quốc, Châu Âu.Cây cam là cây cảnh trái, cây bụi, thân gỗ nhỏ. Cây thường được trồng ngoài trời. Cam, danh pháp khoa học hai phần: Citrus sinensis, tên tiếng Anh là Orange, là loài cây ăn quả cùng họ với bưởi.cây cam có quả nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng, khi chín thường có màu da cam, có vị ngọt hoặc hơi chua. Loài cam là một cây lai được trồng từ xưa, có thể lai giống giữa loài bưởi (Citrus maxima) và quít (Citrus reticulata). Đây là cây nhỏ, cao đến khoảng 10 m, có cành gai và lá thường xanh dài khoảng 4-10 cm. Cam bắt nguồn từ Đông Nam Á, có thể từ Ấn Độ, Việt Nam hay miền nam Trung Quốc.
 
Cam có rất nhiều loại.Nhắc đến các loại cam ngon, người ta sẽ nghĩ ngay đến các tên tuổi như cam canh, canh sành, cam Cao Phong hay cam Vinh.
 
Cam được trồng rộng rãi ở những nơi có khí hậu ấm áp, và vị cam có thể biến đổi từ ngọt đến chua. Cam thường lột vỏ và ăn lúc còn tươi, hay vắt lấy nước. Vỏ cam dày, có vị đắng, thường bị vứt đi nhưng có thể chế biến thành thức ăn cho súc vật bằng cách rút nước bằng sức ép và hơi nóng. Nó cũng được dùng làm gia vị hay đồ trang trí trong một số món ăn. Lớp ngoài cùng của vỏ có thể được dùng làm "zest" để thêm hương vị cam vào thức ăn. Phần trắng của vỏ cam là một nguồn pectin.
 
Cây cam không cao lắm, nó là giống cam ghép cành theo công nghệ sinh học mới của vườn ươm huyện. Cây cam xinh như cây thông Noel với quả tròn, bóng như đèn tròn trang trí trên cây thông. Vòm cây tròn, đẹp, được tỉa ngọn, cành lá cao nhất chỉ vừa chớm mái nhà kho của gia đình em. Thân cây chỉ to bằng bắp đùi người lớn. Từ mặt đất lên cao độ một mét rưỡi, câybắt đầu phân cành, chẻ nhánh. Lá cam giống lá chanh, hơi bầu bầu, màu xanh biếc. Vò nhẹ một chiếc lá cam, em ngửi thấy hương cam thơm mát, dìu dịu. Cây cam không cao mà quả trĩu trịt, làm nhánh lá cong oằn xuống. Quả cam màu xanh thẫm, càng nhạt màu càng mỏng vỏ, bóng láng. Quả cam không to lắm, quả nào to nhất chỉ độ chừng bằng cái chén ăn cơm. Mỗi cành cam có khoảng bảy tám nhánh đeo quả. Cành lá cam xanh mướt, quả sai lúc lỉu. Một làn gió thổi qua, cành lá lao xao, quả cam đung đưa nhè nhẹ. Quả cam giấy có vỏ mỏng, láng mịn.
Cam là trái cây bổ dưỡng có nhiều sinh tố C giúp cho ta sức đề kháng tốt. Vỏ cam còn cung cấp tinh dầu cam cho ngành hoá thực phẩm, hoá mỹ phẩm. Khi mệt, em uống một ly cam vắt là thấy khoẻ ngay. Cam cũng là thứ quả ta hay mua tặng cho người ốm khi đi thăm nom. Cây cam ghép của ông trồng đem hương thơm mát
 
Cây cam đúng là một loại cây không thể thiếu đối với cuộc sống của người dân Việt Nam. Nó là một phần của những ngày lễ, ngày hội quan trọng ở Việt Nam. Thật không thể tưởng tượng được thiếu cam, cuộc sống tinh thần của người dân Việt Nam sẽ vô vị đến mức nào và suy cho cùng thì bưởi quả đúng là một loài cây quen thuộc đối với người dân nước ta.
 
Bài làm 2
 
Trên vuông sân chật hẹp, ông em trồng một cây cam giấy, giống cam Nhà Bè ngon nổi tiếng.
 
Cây cam không cao lắm, nó là giống cam ghép cành theo công nghệ sinh học mới của vườn ươm huyện. Cây cam xinh như cây thông Noel với quả tròn, bóng như đèn tròn trang trí trên cây thông. Vòm cây tròn, đẹp, được tỉa ngọn, cành lá cao nhất chỉ vừa chớm mái nhà kho của gia đình em. Thân cây chỉ to bằng bắp đùi người lớn. Từ mặt đất lên cao độ một mét rưỡi, câybắt đầu phân cành, chẻ nhánh. Lá cam giống lá chanh, hơi bầu bầu, màu xanh biếc. Vò nhẹ một chiếc lá cam, em ngửi thấy hương cam thơm mát, dìu dịu. Cây cam không cao mà quả trĩu trịt, làm nhánh lá cong oằn xuống. Quả cam màu xanh thẫm, càng nhạt màu càng mỏng vỏ, bóng láng. Quả cam không to lắm, quả nào to nhất chỉ độ chừng bằng cái chén ăn cơm. Mỗi cành cam có khoảng bảy tám nhánh đeo quả. Cành lá cam xanh mướt, quả sai lúc lỉu. Một làn gió thổi qua, cành lá lao xao, quả cam đung đưa nhè nhẹ. Quả cam giấy có vỏ mỏng, láng mịn. Bổ trái cam ra, từng múi cam mọng nước, vàng óng, một màu vàng lấp lánh của những giọt thuỷ tinh, ngọt thơm, quyến rũ. Thảo nào ong bướm quấn quýt, quyến luyến hoa cam làm ông em phải dùng vợt để đuổi ong đi vì khi ong chích quả, quả sẽ khô cứng. Ong bướm dập dờn trên vòm lá và những cành la đà sát đất. Đủ thấy thơm và hấp dẫn lũ côn trùng đẹp này như thế nào. Đôi cặp bướm vàng đậu trên nhánh cây sát mặt đất. Chúng thoắt đậu thoắt bay, hai cánh bướm khép mở, rung rinh như múa lượn.
 
Cam chín ửng vàng trên cây, ông và bố hái xuống. Mẹ chọn những quả ngon nhất bày lên bàn thờ tổ tiên, còn lại chia cho các con và mấy gia đình trong xóm ăn lấy thảo. Một mùa cam, ông hái nhiều đợt. Có hôm nhiều quả quá, mẹ em phải bán đi. Tiền bán cam tích lại không nhiều lắm nhưng ông em rất vui. Ông đem tiền ấy phân chia cho hai anh em em với lời dặn: “Mua sách tốt mà đọc, học cho giỏi nghen con”. Chúng em phụ ông bón ka-li và tưới nước cho cam để cam được mọng nước, ngon ngọt.
 
Cam là trái cây bổ dưỡng có nhiều sinh tố C giúp cho ta sức đề kháng tốt. Vỏ cam còn cung cấp tinh dầu cam cho ngành hoá thực phẩm, hoá mỹ phẩm. Khi mệt, em uống một ly cam vắt là thấy khoẻ ngay. Cam cũng là thứ quả ta hay mua tặng cho người ốm khi đi thăm nom. Cây cam ghép của ông trồng đem hương thơm mát cho cả nhà và đem niềm vui đến cho tuổi già của ông. Cả nhà em ai cũng quý cây cam ông trồng.
 
Bài làm 3
 
Cây cam vườn bà là giống cam Canh ở ngoại thành Hà Nội. Một người bạn cựu chiến binh thời chống Pháp đã tặng ông cây cam này. Cây cam sum sê cành lá, tỏa bóng trên một diện tích vườn độ hai chiếc chiếu trải ra. Ngọn cam chỉ cao độ hai mét. Lá cam dày, một mặt bóng, rộng và dài độ ba ngón tay người lớn. Hái một lá non, vò vào lòng bàn tay, một mùi thơm nồng nàn tỏa ra. Bà vẫn hái lá cam lá chanh nấu nước gội đầu, nấu nước tắm cho các cháu.
 
Tháng chạp, tháng giêng, cây cam nảy lộc, lá xanh mơn mởn đâm ra tua tủa. Tháng 2 tháng 3 trong tiết mưa xuân và nắng ấm áp, cam trổ hoa. Những nụ hoa trắng tím bằng hạt đậu nành lớn dần lên, xòe nở. Cây cam phủ đầy hoa nở trắng. Đêm đêm, hoa cam tỏa ra một mùi thơm nồng nàn đưa em vào giấc ngủ say. Dưới ánh xuân ban mai, hoa cam ướt đẫm sương, long lanh như muôn ngàn chiếc cúc bằng bạch ngọc.
 
Cánh hoa rụng trắng gốc cây, rụng trắng vườn. Cam đã kết trái. Lúc đầu chỉ bằng hạt đậu, rồi bằng hòn bi, bằng quả cà, bằng quả bóng bàn. Càng lớn trái cam càng xinh, vỏ cam xanh thẫm, bóng mượt. Mưa nắng, khí trời, chất màu mỡ của đất đem đến cho trái cam một sức sống căng tròn. Đến tháng 7 tháng 8, nhẹ bóc quả cam, đặt những múi cam vàng óng lên bàn tay, nhẹ cắn một múi cam vừa ngọt vừa chua thấm vào lưỡi. Tháng 11, cam đã chín. Những trái cam mọng nước chín vàng. Cành cam trĩu quả. Những năm được mùa, bà hái được gần nghìn trái cam. Cam Canh 7-8 quả được 1 cân là thứ cam bóc, vỏ mỏng, không hột, tép cam sóng sánh chất mật ong, có vị ngọt đậm. Mỗi cân cam Canh có lúc bà bán được 30.000 đồng. Mồng 8 tháng 11 giỗ ông, bà hái cam để cúng, đó là những quả cam đầu tiên của mùa cam vườn bà. Năm nào, bà cũng để lại trên cây hai ba chục trái cam để sau đó hái bày mâm ngũ quả và cho con cháu làm quà tết.
 
Mùa hoa cam, mùa trái chín, con cháu lại nhớ đến ông. “Ăn quả nhớ kể trồng cây” sao không nhớ ông được?

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top