Trang chủ » Thuyết minh cây xoài lớp 8 hay nhất

Thuyết minh cây xoài lớp 8 hay nhất

Bài làm 1
 
Cây xoài có tên khoa học là mangifera indicaL.(Anacardiaceae). Cả thế giới gọi là "Vua của loài quả". Cây ăn quả vùng nhiệt đới.
 
Người ta không biết chính xác nguồn gốc của xoài, nhưng nhiều người tin là chúng có nguồn gốc ở Nam và Đông Nam Á, bao gồm miền đông Ấn Độ, Myanma, Bangladesh.
Cây to cao 15 – 20m. Lá nguyên, mọc so le, đơn, thuôn dài, nhẵn, bóng dài 15 -30cm, rộng 5 – 7cm. Hoa nhỏ, màu vàng nhạt, thành chùy ở đầu cành. Quả hạch khá to, hạch dẹt, hình thận, cứng trên có những thớ sợi khi nẩy mầm thì hơi mở ra. Hạt có lớp vỏ mỏng, màu nâu, không phôi nhũ, lá mầm không đều.
 
Thành phần dinh dưỡng: Chứa đường, đạm, cellulose, flavine, acid folic, calci, phosphor, sắt, beta caroten, vitamin B1, B2… Còn có các acid, saponin.
Tác dụng thực dưỡng: Quả có vị ngọt, chua, tính bình, tác dụng lý khí kiện tỳ, trị ho. Hột có vị ngọt, đắng, tính bình, tác dụng hành khí giảm đau. Dùng trị các chứng như miệng khát họng khô, tiểu tiện không thông… Giúp phòng ngừa ung thư kết tràng và bệnh do thiếu chất thô trong thức ăn. Thực nghiệm chứng minh: saponin trong xoài có tác dụng khử đàm trị ho và ngăn ngừa ung thư.
 
Đặc điểm: Là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.
 
Hình dáng: đầu to đầu nhỏ. Hình thuôn dài, khin chín vỏ màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng tươi, cấu trúc thịt chắc, mịn và ít xơ, vị rất ngon và thơm. Các loại xoài: xoài tượng, xoài thơm, xoài cát nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài Thanh ca, Xoài Hòn, xoài mủ, xoài mút, xoài ăn giòn nguồn gốc từ Thái Lan, Xoài Tứ Quí nguồn gốc Từ Đài loan…
 
Giá trị dinh dưỡng, các thức sử dụng: Ăn chín, ăn sống với mắm đường, trộn gỏi, muối chua ngọt, làm mứt, làm kẹo, làm sinh tố.
 
Quả xoài là một thứ quả ngon có giá trị lớn so với nhiều quả khác. Cách thưởng thức thú vị là thái xoài thành từng miếng mỏng ngâm trong rượu vang và đường, thêm ít quế cho thơm. Tuy nhiên, xoài không chỉ là nguồn cung cấp Vitamin C hiệu quả.
 
Xoài cát Hòa Lộc được trồng tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang, nên được mang tên là xoài cát Hòa Lộc. Đây là vùng đất phù sa ven sông nên giàu chất dinh dưỡng, rất thích hợp cho xoài cát Hòa Lộc sinh trưởng và phát triển.
 
Bài làm 2
 
Trong khu vườn nhà em có trồng rất nhiều loại cây ăn quả, đó là những loại cây ăn quả phổ biến, dễ trồng, dễ sống và cho nhiều trái tươi ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe mọi người. Một trong những loại cây trồng trong vườn nhà em chính là cây xoài.
 
Cây xoài là một loại cây ăn quả phổ biến ở đất nước Việt Nam mà ở bất kì vùng miền nào cũng có thể nuôi trồng, bởi đây là loại cây rất dễ trồng, quả của nó cũng rất ngọt và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhà em trồng hai cây xoài trong vườn, cây nào cũng sai trĩu những quả, quả xoài thu hoạch được cũng là những trái xoài lớn thơm ngon, bắt mắt. Để mọi người có thể hiểu rõ hơn về cây xoài, em sẽ giới thiệu qua những đặc điểm để nhận diện. Cây xoài là một loài cây ăn quả thân gỗ, khi cây xoài trưởng thành có thể cao đến tám đến mười mét, cây xoài có nhiều nhánh, trên mỗi nhánh lại um tùm rất nhiều lá.
 
Thân cây xoài thường có màu nâu nhạt, không quá sần sùi như thân của cây nhãn, cây vải nhưng cũng không nhẵn bóng như thân cây chuối. Gỗ xoài rất chắc chắn, nên đến mùa thu hoạch mọi người có thể thoải mái trèo lên mà không sợ cành bị gãy. Lá của xoài có dạng hình trứng dài, mặt lá bóng bẩy đường gân lá khá rõ ràng, đặc biệt là ở mặt sau của lá, diềm lá bằng phẳng mà không có hình răng cưa như những loại lá khác. Lá xoài có màu xanh đậm, mặt lá cũng khá dày dặn. Cây xoài có rất nhiều nhựa, nhựa của nó thường có màu trắng sữa, và có mùi thơm dịu rất thoải mái. Nhưng nhựa xoài lại vô cùng dính, nếu để vô tình dính lên tay hay lên quần áo thì rất khó rửa, khó giặt.
 
Hoa của cây xoài có dạng hoa chum tương tự như hoa nhãn, hoa vải. Mùa xuân đến chính là mùa mà cây xoài đơm hoa kết trái, hoa xoài sẽ mọc thành từng trùm làm cho cây xoài mùa đơm hoa vô cùng rực rỡ, những bông hoa xoài trắng li ti trên nền lá xanh đẹp như một bức tranh mùa xuân rực rỡ nhất. Mùa xuân cũng là mùa của những cơn mưa xuân, trải qua mưa xuân sẽ có rất nhiều hoa xoài bị thui đen, những bông hoa nào chống chọi được với mưa xuân thì sẽ bước vào giai đoạn kết trái.
 
Những trái xoài non ban đầu chỉ nhỏ như những đầu đũa ăn cơm, nhưng nó sẽ phát triển theo thời gian, từ màu xanh non quả xoài trưởng thành sẽ dần chuyển sang màu chín vàng. Những quả xoài non ăn sẽ có một vị chua, còn khi đã chín thì sẽ có hương thơm dịu và vị ngọt  thanh kích thích các giác quan của con người. Thông thường, một cây xoài thường ra rất nhiều quả, mọc thành từng trùm nên khi thu hoạch cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Nhà em trồng hai cây xoài cát, đó chính là giống xoài ngon nổi tiếng, thân xoài dài và thon, vị ngọt đặc trưng của xoài cát cũng được nhiều người yêu thích hơn so với các loại xoài khác. Từ khi em còn rất nhỏ, ông nội của em đã mang về hai cây xoài nhỏ và trồng ở hai bên vườn, vì được thường xuyên chăm bón nên hai cây xoài của ông lớn rất nhanh, và đến nay hai cây xoài đã cao lớn đến khoảng tám mét, năm nào cũng đơm hoa kết trái cho gia đình em rất nhiều những trái xoài ngon.
Xoài rất dễ trồng vì không cần thường xuyên bón phân, tưới nước như những loài cây khác nó vẫn có thể phát triển tươi tốt và cho nhiều quả. Nếu được trồng trên mảnh đất màu mỡ, được thường xuyên chăm bón thì cây xoài sẽ trở nên vô cùng tươi tốt, quả thu hoạch được cũng to hơn, mỡ màng hơn. Cây xoài nhà em thường xuyên được ông nội chăm sóc, nên so với những cây xoài nhà các bác, các cô hàng xóm thì xoài nhà em lớn hơn và ngọt hơn rất nhiều. Thế mới thấy được sự quan trọng của sự chăm sóc.
 
Năm nay, cây xoài nhà em cho rất nhiều quả, quả nào cũng to, cũng mọng khiến cho em vô cùng thích thú, khi xoài đã chín vàng đều thì bố em đã ngắt xoài xuống. Sau bữa cơm gia đình em cùng nhau thưởng thức sự tươi ngon của xoài đầu mùa, quả nhiên vô cùng ngọt, vị ngọt thanh chứ không phải ngọt lợ. Em đã rất vui vẻ và ăn rất nhiều bởi đây chính là loại hoa quả mà em yêu thích nhất, mẹ em cũng thường xuyên nói đùa ăn nhiều xoài để cao lớn hơn. Xoài nhà em thu hoạch được rất nhiều nên bố em mang cho các bác, các chú, và những bác hàng xóm mỗi người một ít để mọi người cùng nhau chia sẻ hương xoài đầu mùa.
 
Em rất yêu khu vườn nhà em, bởi trong khu vườn đó trồng rất nhiều loại cây ăn quả mà em yêu thích, cây xoài là một trong những loài cây em yêu thích nhất, không chỉ bởi hương vị tươi ngon của quả xoài mà cây xoài đối với em như một người bạn vậy, cây xoài đã có từ rất lâu, cùng em trưởng thành qua từng ngày, chứng kiến sự trưởng thành của em như một người bạn thân thực sự. Vì vậy mà em sẽ thường xuyên chăm sóc để cây xoài lớn hơn, phát triển hơn nữa.
 
Bài làm 3
 
Hoa quả là những món ăn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trên đất nước Việt Nam xinh tươi này, có vô vàn những loại quả tốt: mận, lê, táo, dưa hấu,… Loại quả nào cũng tốt cho con người và những cây hoa quả như vậy đã thân thuộc với chúng ta từ lâu và đặc biệt phải kể đến một loại cây ăn quả đó là cây xoài.
 
Xoài là một loại cây ăn quả nhiệt đới, vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của loại cây này nhưng có tài liệu cho rằng đây là một loại cây xuất phát từ miền Đông Ấn Độ và các vùng giáp ranh như là Myanma, Việt Nam, Malaysia. Cây xoài có phần rễ mọc sâu, bám chắc, thường tập trung ở phần đất cách gốc khoảng hai mét và thích nghi với vùng đất cát ẩm ướt. Cây xoài là cây thân gỗ lớn, mọc khỏe, chắc, cao, màu nâu sẫm. Lá mọc đơn, nguyên, mọc so le, phiến lá xoài có hình thuôn mũi mác, nhẵn, thơm, có màu xanh tươi tốt. Xoài nở hoa rất đẹp, hoa hợp thành chùm kép ở ngọn cành, chùm hoa dài khoảng 30cm, có 200-400 hoa tủa ra trên cành xen vào những quả xoài chưa kịp chín. Mỗi chùm thường có 2 loại hoa: hoa lưỡng tính và hoa đực. Hoa xoài nhỏ li ti, có màu vàng với búp nụ màu xanh. Mỗi hoa có năm lá đài nhỏ, có lông ở mặt ngoài. Có lẽ, phần đáng được chú ý đến nhất ở cây xoài là quả xoài. Quả xoài có ba lớp, lớp vỏ mỏng bên ngoài khi ăn có thể gọt bỏ hoặc ăn không cần thiết vì phần này vẫn có thể ăn được, phần thịt bên trong dày và hạt trắng hình bầu dục ở trong cùng. Khi chưa chín, ở trên cây, xoài có màu xanh của lá cây, khi ăn có vị chua, chua nhiều hay chua ít tùy thuộc và mức độ sắp chín của trái xoài. Nhưng đến khi xoài đã chín, vỏ ngoài của xoài từ màu xanh đã chuyển thành màu vàng tươi bắt mắt, khi ăn không còn vị chua mà vừa ngọt vừa mát. Xoài một năm có thể ra độ ba đến bốn đợt tùy theo giống, tuổi thọ của cây, thời tiết và tình hình dinh dưỡng cũng như sự chăm sóc tưới tắm của con người. Xoài có rất nhiều loại giống: Xoài cát Chu, Xoài cát Hòa Lộc, Xoài Tứ Quý, Xoài Tượng, Xoài Thanh Ca, Xoài Tím(loại xoài có vỏ màu tím),…
 
Cây xoài trong đời sống con người đã trở ên gần gũi và không thể thiếu. Xoài xanh có thể làm xoài dầm, một món hoa quả ngon. Khi ăn xoài xanh cũng có tác dụng chữa viêm họng và đặc biệt đây là một thức quả mà phụ nữ thai nghén những tháng đầu rất ưa thích khi thèm của chua. Còn xoài chín được dùng nhiều hơn, có tác dụng bổ não, có lợi cho người làm việc trí óc, suy nhược thần kinh, giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm, phòng ngừa ung thư, giảm béo, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp hạ cholesterol máu, hạ huyết áp, phòng bệnh mạch vành,…nên các chị em phụ nữ vẫn thường chọn cho gia đình những trái xoài chín khi đi chợ. Vào mùa hè, khi dầm xoài chín ra làm sinh tố thì đúng là không còn gì ngon lanh bằng, vừa mát mẻ, vừa bổ dưỡng. Ta vẫn hay thấy quả xoài xuất hiện trong mân ngũ quả ngày tết như một biểu tượng về sự đủ đầy no ấm. Ngoài ra vỏ thân cây xoài có thể dùng để chữ ho, sưng cổ họng, đau răng, tẩy giun sán, khử trùng, lá xoài có thể dùng để chữ viêm da, viêm họng,…
 
Tuy là một loại quả tốt nhưng nếu sử dụng quả xoài quá nhiều cũng có một số những hạn chế nhất định ví dụ như là tiêu chảy, nổi nhọt, sưng mủ. Cần lưu ý rằng không ăn xoài, nhất là xoài xanh vào lúc đói, dễ bị cồn ruột, người bị sốt, có vết thương thì không nên ăn xoài chín sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc.
 
Cây xoài đã trở thành một loại cây rất quen thuộc với chúng ta, mang lại cho con người rất nhiều những lợi ích đáng kể. Trên đất nước mình không chỉ cây xoài mà còn rất nhiều những loại cây khác cũng rất có giá trị như vậy, biết được điều này, ta càng thấy tự hào vì non song tươi đẹp.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top