Trang chủ » Bài văn tả cái trống trường em lớp 4 hay nhất

Bài văn tả cái trống trường em lớp 4 hay nhất

Bài làm 1
 
Suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường cấp 1, khi sắp phải rời xa nơi đây để bước sang một chặng đường mới. Em chợt thấy có nhiều cảm xúc với chú trống nằm im lìm quanh năm ở một góc sân. Có lẽ chiếc trống trường là hình ảnh quá quen thuộc đối với mỗi ngôi trường, với từng bạn học sinh.
Chiếc trống trường là người bạn thân thiết, là “chiếc đồng hồ báo thức” đến giờ vào học, đến giờ ra chơi và đến giờ ra về. Tiếng trống trường không nói, nhưng em biết rằng nó luôn yêu quý từng thế hệ học sinh.
 
Trống trường được làm bằng gỗ, đóng đinh từng tấm ván mỏng lại vơi nhau nhưng bên trong thì rỗng tuếch. Vì bên trong rỗng thì tiếng kêu của nó mới kêu vang và xa hơn. Thường thì gỗ sẽ có màu nâu nhạt, trống trường thường đi liền với dùi trống. Đây là hai thức bất di bất dịch, luôn gắn liền với nhau vì có dùi trống thì mới có thể cất lên thành tiếng được. Mặt trống được làm bằng da trâu rất mịn và chắc chắn. Khi sờ vào đó em thấy nó mềm và mịn, lúc dùi trống gõ vào thì mặt trống lõm xuống một chút và bật ra âm thanh lớn. Chiếc trống trường rất to, phải hai bạn học sinh ôm mới xuể, vì nó phình ở bụng, còn hai đầu lại thu nhỏ lại. Tiếng kêu của mặt trống em nhẹ hơn khi gõ vào xung quanh trống. Chiếc trống trường nằm trên một cái kệ và được bác bảo vệ đặt ở một góc sân. Quanh năm suốt tháng nó chỉ nằm đó, im lìm, khi nào đến giờ ra chơi, ra về thì nó mới kêu lên một hồi dài.
 
Mặc dù quanh năm bình lặng nhưng hầu như bạn học sinh nào cũng yêu quý chiếc trống trường, vì nó gắn liền với những tiết học. Hơn hết trống trường chính là mở màn cho một năm học mới nhiều thành công hơn nữa. Vào lúc khai giảng, trống trường được trang trí hoa văn rất đẹp để đồng hành với chúng em trong năm học mới. Khi mùa hè đến, trống trường nằm im lìm bên những cây phượng già, hoa rụng lả tả. Chúng em chia tay chiếc trống trường về với gia đình thân yêu. Có lẽ lúc đó trống trường cũng được nghỉ hè. Em cứ có cảm giác nó buồn khi phải chia xa từng thế hệ học trò.
 
Em rất yêu quý chiếc cổng trường và dù sau này có rời xa mái trường em vẫn luôn nhớ về nó như một người bạn cũ.
 
Bài làm 2
 
Một trong những hình ảnh huyền thoại của bất cứ ngôi trường nào là chiếc trống trường. Chiếc trống trường trang nghiêm nằm yên trên sảnh lớn nhà trường luôn là vẻ đẹp của ngôi trường – ngôi nhà thứ hai của hàng ngàn học sinh.
 
Chiếc trống trường là vật dụng, là đồ dùng và là người bạn của học trò chúng tôi. Chiếc trống trường đã cùng với ngôi trường bắt đầu từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động đến nay. Mặc dù đã nhiều năm, chiếc trống đã nhiều tuổi nhưng tiếng trống vang lên vẫn ròn rã như lúc đầu. Mỗi lần tiếng trống trường vang lên: "Tùng … tùng.." học trò chúng tôi lại xôn xao, xao xuyến đến lạ. Chiếc trống có hình trụ lồi hai đáy hình tròn phẳng nhẵn thín. Dù đã lâu nhưng mặt trống vẫn nhẵn thín như vậy. Mặt trống được làm bằng da trâu hoặc da bò. Mỗi lần dùi trống đánh vào mặt trống, mặt trống rung lên căng và phát ra tiếng. Do sử dụng đã lâu nên mặt trống có màu ngà ngà phai dần từ tâm trống đi ra.
 
Hai mặt trống được thiết kế hoàn toàn giống nhau. Thân trống được ghép từ những mảnh gỗ mỏng xếp khít lại với nhau. Giữa thân trống có hai đai lồi lên bao vòng quanh thân. Hai đai này giúp cho những mảnh ghép này được cố định. Thân trống được sơn màu, thường sẽ được sơn màu đỏ gạch sẫm hoặc nâu. Người bạn đời của trống chính là chiếc dùi trống. Chiếc trống có vai trò rất quan trọng trong nhà trường. Nó được ví như chiếc đồng hồ báo thức của ngôi trường. Với hàng trăm, hàng ngàn học sinh, việc lấy tiếng trống trường làm hiệu lệnh để giúp cho học sinh có kỉ cương nề nếp hơn, các giờ học cũng đảm bảo được đúng tiến trình. Tiếng trống trường khai giảng năm học mới, tiếng trống trường bắt đầu giờ giải lao, tiếng trống trường cũng là hiệu lệnh giờ tan trường. Nhờ có tiếng trống, hoạt động nhà trường mới được diễn ra một cách khoa học. 
 
Chiếc trống trường là vậy. Bao nhiêu năm tháng qua đi vẫn chung thủy nằm trang nghiêm trên giá chờ đợi những đợt hè qua đi để năm học mới bắt đầu, bắt đầu làm công việc của mình. 
 
Bài làm 3
 
Cái trống có mặt ở ngôi trường em học không biết đã bao năm rồi. Cô giáo chủ nhiệm bảo ít nhất cũng mười hai năm, thế mà trông vẫn còn tốt.
 
Trống cao có lẽ xấp xỉ bằng cậu học trò lớp Bốn như chúng em. Trống khum khum hình bầu dục, hai đầu thon lại, thân to, hai học sinh nối tay nhau mới ôm đủ một vòng quanh trống. Hai bề mặt trống là hai lớp da trâu hay da bò dày, nhẵn thín, màu vàng ngà hơi cũ. Mặt trống nhìn tựa như bề mặt nồi bánh cuốn của bà Hai cạnh nhà em. Bao quanh mặt trống là thanh gỗ mỏng dẹt, sơn đỏ vàng, được đóng đinh tre gắn liền với thân trống.
 
Thân trống được ghép từ các mảnh gỗ chắc chắn sơn màu đỏ thắm, phình to ở giữa. Chỗ ấy được gọi là bụng trống. Bao quanh bụng là một đai mây bện xoắn vào nhau, lớn bằng ngón tay cái. Nhìn từ xa trống như được mang chiếc thắt lưng giản dị ads. tuyển sinh cao đẳng sư phạm hà nội và trung cấp mầm non năm 2016.
 
Thường lệ trước giờ vào học, bác bảo vệ cầm cái dùi trống dài bằng cả cánh tay em để đánh vào mặt trống. Lúc đầu bác đánh chậm. Càng về sau nhịp tay bác càng nhanh càng mạnh dồn dập. Ấy là lúc trống rung lên tỏa vào không trung những âm thanh kỳ lạ. Tùng…tùng…tùng! Trống trường chỉ vang lên vào những giờ đáng ghi nhớ: Lúc khai giảng, phút bắt đầu của tiết học, giờ ra chơi, giờ kết thúc buổi học và lúc bế giảng. Những khi nghe tiếng trống tan trường em mừng vui hể hả. Ngược lại, đôi khi đang chạy nhảy, trống lại báo hết giờ ra chơi, ai nấy đều tiếc rẻ. Mỗi lần hè đến, nghe trống trường báo hiệu bế giảng niên học, lòng chúng em xao xuyến, bâng khuâng, buồn vui lẫn lộn.
 
Trống trường thật sự là bạn đồng hành của tuổi học trò chúng em. Mai đây, chúng em lớn lên có thể sẽ đi đến bất cứ noi nào trên đất nước song tiếng trống trường vẫn mãi bập bùng trong kỷ niệm.
 
Bài làm 4
 
Đối với học trò chúng tôi, chiếc trống trường luôn là một vật vừa gần gũi, vừa xa xôi. Chiếc trống trường bao năm vẫn nằm đó như một kỉ niệm khó có thể phai mờ. 
 
Chiếc trống trường gần gũi bởi lẽ nó luôn hiện diện trong mỗi buổi học của chúng tôi. Ngày đầu tiên của năm học mới, tiếng trống trường thiêng liêng: "Tùng…tùng" đánh dấu sự khởi đầu của một năm học trong lễ khai giảng đầu năm. Mặc dù đã trải qua nhiều lễ khai giảng nhưng đối với tôi, trong thời khắc trọng đại ấy, mỗi lần nghe thấy tiếng trống trường vang lên, lòng tôi lại xao xuyến đến lạ. Rồi những buổi học, tiếng trống trường là hiệu lệnh của giờ vào học, giờ giải lao, và tan tầm. Không có tiếng trống, chúng tôi sẽ không thể biết sử dụng thời gian của một buổi học sao cho hợp lý và khoa học nhất. Có thể nói, chiếc trống trường làm nhiệm vụ, luôn bên cạnh, song hành cùng học trò chúng tôi suốt một năm học dài. Chỉ đến những tháng nghỉ hè dong chơi, chiếc trống trường mới thực sự nằm im lìm nghỉ ngơi trên giá. Gần gũi là thế nhưng cũng cực kì xa xôi. Bởi,chúng tôi đã học biết bao nhiêu năm vẫn chưa một lần được chạm vào mặt trống. Mặt trống tròn xoe được làm bằng da trâu hoặc da bò dày. Mặt trống lúc nào cũng trơn nhẵn, bóng láng. Mặt trống được trang trí bởi những miếng giấy màu được cắt theo họa tiết cơ bản của chiếc trống đồng Đông Sơn. Chúng tôi cũng chưa một lần được chạm vào thân trống lúc nào cũng phình ra như bụng bia của bác hàng xóm cạnh nhà. Thân trống được làm bằng những mảnh gỗ mỏng ghép lại. uốn cong, phình ra. Ở giữa thân trống có đai lồi lên để cố định những mảnh gỗ,. Thân trống được sơn màu đỏ gạch sẫm nổi bật. Chưa một lần được chạm vào trống, chỉ đứng xa xa nhìn ngắm nó. Bởi nhà trường quản lý rất chặt, không cho phép học sinh được chạm, nghịch trống. Bởi thế mà học sinh chúng tôi không bao giờ dám chơi xung quanh chiếc trống ấy. Hơn nữa, chiếc trống lại được đặt ở gần khu nhà hiệu bộ nên chỉ rất nhiều thầy cô họp bàn xung quanh đó. Chiếc trống vừa gần gũi lại xa lạ ấy quả thực rất quen thuộc đối với chúng tôi – thế hệ học sinh. 
 
Ngày xa trường, chắc chắn, một trong những kỉ niệm chúng tôi nhớ về chính là hình ảnh chiếc trống trường nằm im lìm trên giá. Chiếc trống trường già nua của ngôi trường đơn sơ chúng tôi từng theo học. 
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top