Trang chủ » Bài văn Tả con chim công lớp 3 hay nhất

Bài văn Tả con chim công lớp 3 hay nhất

Bài làm 1
 
Đến thăm vườn thú Hà Nội, em thường đến ngắm nghía đàn công. Các cô các chú ở đây đã nuôi và cho sinh sản được nhiều con công đẹp.
 
Công thuộc họ trĩ, rực rỡ, mượt mà, duyên dáng ở bộ lông. Đỉnh đầu con nào cũng có mào lông nhỏ màu tím than như chóp mũ thiên triều của ông quan võ. Đầu, mặt, cổ, cánh màu lục óng ánh. Công đực có bộ lông đuôi thường dài tới 1,5 mét màu lục ánh đồng, mỗi lông có sao ngũ sắc ở đầu mút. Lúc công đực múa, lông đuôi xoè ra như một chiếc quạt lụa rộng lớn lấp lánh, rực rỡ. Đuôi của công mái thướt tha, có con dài tới một mét; lông màu xỉn hơn và không có “hoa văn” làm gương trang hoàng như ở mút đuôi công đực.
 
Công thường sống thành đàn từ ba đến bảy con trong các khu rừng, kiếm ăn ở những bãi trống trong rừng hoặc ven suối. Thức ăn của chúng là hạt cây, quả cây, hạt cỏ dại, côn trùng các loại và giun đất. Mùa sinh sản của công kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8. Công đực xoè đuôi múa. Công cái cất tiếng kêu “tố hộ” râm ran. Lúc ấy, khu rừng trở nên rộn ràng kì lạ.
 
Nhìn đàn công nhởn nhơ đi lại trong chuồng lưới lớn, ta thấy đàn công thật hiền lành, đáng yêu.
 
Bài làm 2
 
Ngày còn bé thơ, chắc ai cũng từng nghe những lời ca nhí nhảnh “Tập tầm vông. Con công hay múa. Nó múa làm sao. Nó rụt cổ vào. Nó xòe cánh ra…” Những điệu rụt cổ vào, xòe cánh ra luôn được chú công thể hiện để tỏ vẻ bảnh bao, oai phong.
 
Chú công to gần bằng đà điểu, nhưng chú ta đỏm dáng hơn bởi khoác trên mình một bộ cánh lỗng lẫy, rực rỡ sắc màu. Đầu và thân chú công xanh biêng biếc, mượt mà và óng ánh. Đầu công thon nhỏ, ngẩng cao kiêu hãnh như một chiếc móc lộn ngược. Mũi của chiếc móc ấy chính là cái mỏ trăng trắng nhọt hoắt của chú. Mỗi khi ăn, chiếc mỏ mổ từng nhát mạnh bạo. Trên đỉnh đầu, chú ta đội một chiếc vương miện màu xanh duyên dáng. Chiếc vương miện này chính là cái mào. Chiếc mào đi cùng với đôi mắt đen tuyền, sắc sảo tạo nên vẻ mạnh mẽ, quyền lực của chú công. Lưng công hòa quyện đủ thứ màu, mảng giữa xanh cốm, hai mảng cánh tim tím xen giữa những đốm xanh biếc. Có lẽ, chiếc đuôi dài thướt tha, mềm mại chính là điểm thu hút ánh nhìn nhất ở chú công. Khi xếp lại, trông chiếc đuôi này như tà váy duyên dáng của người thiếu nữ. Nhưng chú xòe rộng ra, chiếc tà váy bỗng chốc biến thành một cái quạt lớn có đính muôn viên ngọc bích lóng lánh. Ôi mới rực rỡ làm sao! Ông mặt trời thật biết cách điểm tô cho sắc đẹp chú công khi gửi những tia nắng vàng tươi xuống, rọi chiếu vào chiếc đuôi khiến chú ta tỏa sáng lấp lánh hơn bất cứ loài chim nào. Phải chăng ông cũng muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt hảo của chú?
 
Như hiểu được vẻ đẹp của mình, chú công lúc nào cũng bước những bước kiêu hãnh trên đôi chân thon dài, thanh mảnh. Mỗi khi thấy ai đó để mắt tới mình, chú công lại múa điệu múa quen thuộc “ xòe cánh ra”. Chú xoay người, khẽ nghiêng nghiêng rồi xòe đôi cánh tuyệt đẹp, bước qua bước lại. Chẳng thể cưỡng lại ánh nhìn, mọi người đều trầm trồ khen ngợi điệu múa của chú. Chú cũng không ngần ngại trình diễn điệu múa này khi thoáng thấy một nàng công đi qua. Dưới ánh nắng, chú ta lại thêm phần hào nhoáng và quyến rũ.
 
Tạo hóa thật diệu kì khi ban tặng cho chú công một bộ y phục lỗng lẫy đến vậy. Có lẽ vì thế mà loài công là hoa vương sắc đẹp của họ hàng nhà chim. 
 
Bài làm 3
 
Giữa những nàng công mái đuôi ngắn củn và bầy gà cục mịch, chàng công đực nổi bật như một “ngôi sao” sáng chói trong vườn thú khiến ai cũng phải trầm trồ.
 
Đó là một anh chàng đỏm dáng, diện trên người bộ cánh lộng lẫy, tuyệt đẹp : Phần cổ và ức màu xanh biêng biếc, óng ánh, nuột nà. Phía lưng lại có một mảng màu xanh cốm, hai bên cánh màu nâu xám, rơi rớt những vệt sáng xanh. Đáng kể nhất trên bộ cánh của anh chàng may mắn ấy là cái đuôi dài duyên dáng được nhà thiết kế của tự nhiên ưu ái ban tặng. Mới sáng sớm, khi ánh mặt trời tinh nghịch luồn qua những ô hình quả trám của hàng rào sắt bao quanh chuồng công, nằm dãi trên mặt đất, chàng công ngạo nghễ đi dạo một vòng, chiếc đuôi rủ xuống sau lưng, dài quét đất. Mỗi lúc như thế, ngực chàng ưỡn về phía trước, cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh như một vị hoàng đế đang dạo quanh vương quốc nhỏ bé của mình. Trên đầu chàng là cái mào thanh mảnh trông như một chiếc vương miện màu xanh. Đôi mắt nâu long lanh được tô điểm bởi viền lông trắng muốt khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật trên khuôn mặt anh chàng là một cái mỏ màu bạc hoàn hảo.
 
Mặt trời mùa hạ đã lên cao, rót suối nắng vàng óng ả xuống công viên, du khách mỗi lúc một đông đứng bao vây quanh chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của anh chàng. Bỗng nhiên, như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, chàng ta xòe cái đuôi dựng lên, trông như một chiếc quạt lớn tuyệt đẹp, trên có đính những viên bích ngọc. Những tiếng xuýt xoa, trầm trồ từ người xem khiến chàng càng kiêu hãnh, đi đi lại lại như đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu là những tia nắng rực rỡ của mặt trời. Dưới nắng vàng, mỗi sợi lông của chàng công cũng trở nên lóng lánh như dát vàng dát bạc.
 
Từng cơn gió lang thang cũng phải chậm bước và ngay cả ánh mặt trời phiêu lãng cũng như ngưng đọng để chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy của chàng công.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top