Trang chủ » Bài văn Tả con chim cu gáy lớp 3 hay nhất

Bài văn Tả con chim cu gáy lớp 3 hay nhất

Bài làm 1
 
Tôi có những hiểu biết về chim cu gáy nhờ có ông ngoại tôi. Ông tôi có thú chơi chim cảnh, đặc biệt thích nuôi chim cu gáy. Và ông gọi đó là cái thú hương đồng, cỏ nội. Cũng giống ông ngoại trước kia, tôi cũng mê say việc nuôi chim cu gáy — một loài chim được người nông dân yêu quý, vì nó là sứ giả của mùa màng bội thu ở thôn quê Việt Nam.
Dáng của chim cu gáy hơi tròn và mập. Nó có màu lông nâu giản dị như màu áo người nông dân. Người nuôi chim cu gáy không phải để ngắm, vì 24 – ThS. Phạm Ngọc Thắm thực ra nó không phải loài chim có bộ lông bên ngoài rực rỡ. Ông ngoại tôi nói rằng: “Ông thích loài chim cu gáy vì chất giọng và giai điệu hót của chim”. Chim cu gáy như một chiếc vĩ cầm, vì nó hót được đủ các cung bậc. Chả thế mà ông vua Thành Thái (một vị vua triều Nguyễn) ngoài cái mê hát tuồng, hò Huế, ông còn thích chim cu gáy. Mê chim đến mức, đi đâu ông cũng cho người xách lồng đi theo.
Chuyện ông ngoại tôi kể về loài chim cu gáy, chuyện nào cũng hấp dẫn tôi. Ông bảo có người mê chim cu gáy đến mức cứ đi làm về là nằm trên ghế búng tay, mắt nhìn chim nhảy, tai nghe chim hót, miệng huýt sáo theo. Sành điệu hơn nữa, có người thạo đến mức: nghe tiếng chim hót, có thể thuyết minh với mọi người về tâm trạng của nó. Ví dụ, buổi sáng chim hót rất khoan thai: “cục cu cu cục”. Đó là nó khẳng định quyền lãnh thổ của nó đấy. Nếu nghe tiếng đáp lại của một con chim cu gáy khác lập tức tiếng hót của chú chim kia tự nhiên nhanh dần lên: “cục cu cu…” ra cái điều: là mảnh đất trước kia có một mình nó, nay lại có kẻ khác nữa đến rồi… Thật cứ như xã hội loài chim ấy!… Bên cạnh lòng kính yêu ông ngoại, tôi còn khâm phục ông vô cùng vì sự hiểu biết của ông.
 
Giờ đây, ông bà đã chuyển vào sống trong thành phố mang tên Bác Hồ. Tôi vẫn tiếp tục chăm nuôi chú chim cu gáy mà ông bà ngoại tặng tôi ngày chia tay. Hằng ngày nhìn nó, nghe tiếng nó hót, tôi nhớ ông bà ngoại thân thương của tôi xiết bao!
 
Bài làm 2
 
Loài chim mà em thích là chim cu gáy. Nhà em có nuôi một con cu gáy. Chú chim này là do thầy hiệu trưởng tặng cho ba em. Toàn thân chú bao phủ một lớp lông màu xám nhạt quanh cổ có những đốm trắng nhỏ li ti như những hạt cườm. Mỗi ngày,nó đều cất tiếng gáy cúc …cù…cu nghe rất vui tai. Ba em chăm sóc chú rất chu đáo. Trong lồng chú luôn có đậu xanh thóc và nước. Em xem chú như một người bạn nhỏ của em.
 
Bài làm 3
 
Chim cu gáy – Con chim gáy hiền lành béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa. Cái bụng mịn mượt, cổ quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh, biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong càng dài , càng được vinh dự đeo nhiều vòng cườm đẹp quanh cổ.
Khi ngoài đồng đã đông người gặt thì chim gáy về, bay vần quanh trên các ngọn tre. Rồi từng đàn sà xuống những thửa ruộng vừa gặt quang. Con mái xuống trước, cái đuôi lái lượn xòe như múa. Con đực còn nán lại trong bờ tre, cất tiếng gáy thêm một thôi dài. Xong rồi anh chàng mới thủng thỉnh bước ra, ưỡn cái ngực đầy cườm biếc lượn nhẹ theo.
Chim gáy nhặt thóc rụng. Chim gáy tha thẩn, cặm cụi sau người đi mót lúa.
Tôi thích chim gáy. Con chim quý phúc hậu và chăm chỉ, con chim gáy mơ màng, con chim no ấm của mùa gặt hái tháng mười…
Theo Tô Hoài

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top