Trang chủ » Bài văn tả con gà trống lớp 3 hay nhất

Bài văn tả con gà trống lớp 3 hay nhất

Lập dàn ý tả con gà trống

ga-trong-700-1
Bài văn tả con gà trống

1. Mở bài: Giới thiệu về con gà trống của gia đình em:

Mẫu: Gia đình em có nuôi một đàn gà, trong đó có 1 chú gà trống. Hàng ngày, mỗi buổi sáng chú gà trống có nhiệm vụ đánh thức mọi người dậy.

2. Thân bài:

– Tả về ngoại hình bề ngoài của con gà trống:

  • Màu sắc lông của con gà: Con gà trống nhà em có rất nhiều màu sắc sặc sở, đặc biệt lông ở cổ và cánh của con gà có màu đỏ tía trông rất nổi bật.
  • Tả phần đầu của con gà: Con gà trống có cái mào rất to và cao. Mỗi lần gáy nó rướng cái cổ cao lên và xù lông ở cổ lên trông rất oai vệ. Mắt con gà trống rất to, nó thường liếc canh chừng đàn gà mái, không cho những con gà trống của hàng xóm lại gần.
  • Tả về phần thân mình của con gà: 2 cái cánh của con gà có màu sắc rất đẹp, nó thường hay giương cánh vỗ bạch bạch bạch để thu hút mấy con gà mái. hai chân của con gà trống có 2 cái cựa rất dài, đó là vũ khí lợi hại của nó để đánh nhau với mấy con gà của nhà hàng xóm của em. Có một lần nó đã dùng 2 cái cựa đó đá chết con gà trống choai của nhà hàng xóm và mẹ em đã qua đền tiền mua con gà đó về làm thịt cho cả nhà ăn.

 Tả về tính cách của con gà: Hàng ngày con gà trống thường đi theo kiếm ăn quanh đàn gà mái. Lâu lâu nó kiếm được mồi ngon là nó cục cục kêu đàn gà mái lại tranh ăn.

  • Sáng sớm nào con gà trống cũng có nhiệm vụ thức mọi người dậy. Người đầu tiên được đánh thức dậy là ba mẹ của em sau tiếng gáy lần 1 của nó.
  • Tới trời sáng thì con gà tiếp tục gáy lần cuối thì em thức dậy đánh răng ăn sáng và đi học.

3. Kết bài:

Mẫu: Con gà trống rất có ích cho gia đình em, hàng ngày mỗi buổi sáng trước khi đi học và chiều tối em đều cho đàn gà ăn lúa và đều dành riêng cho nó 1 phần.

Tả con gà trống – Bài mẫu 1

mqdefault
Tả về con gà trống
Nhà em có nuôi một con gà trống rất khoẻ mạnh. Nó là loài ăn tạp, thứ gì cũng ăn cả. Ba mẹ em rất cưng nó. Ngoài thóc gạo, ba em còn cho nó ăn thêm vài con cá nhỏ… Tính đến nay chú gà trống của em khoảng một năm tuổi. Nhìn bề ngoài của chú không to lắm nhưng ai ngờ chú lại nặng tới hai ki-lô-gam. Với dáng vẻ mập mạp, rắn rỏi, chú gà trống tinh nghịch của em luôn làm ra vẻ mình là người khoẻ nhất. Cái vẻ đỏm dáng của chú được tô điểm thêm bằng bộ lông nhiều màu sắc đầy sức hấp dẫn, bảnh trai. Để tìm giun và các loại côn trùng chú cần có đôi mắt linh hoạt, đôi mắt như hai hòn ngọc, long lanh đến không ngờ. Không chỉ có mắt tinh để kiếm mồi mà chú còn có cái mỏ cứng dùng để mổ. Đặc biệt cái mào đỏ chót trên đầu chú chính là cái vương miện để chú có dịp làm chảnh với các cô gà mái. Đôi chân nhanh nhẹn cùng cái cánh khoẻ mạnh chú kiếm được rất nhiều thức ăn. Mà mỗi lần kiếm được thức ăn là chú đều chia cho các cô gà mái ở nhà kế bên. Sáng sớm, chú bay lên nóc nhà em. Vỗ cánh và gáy “ò ó o”. Ý là chú muốn nói là “Cô chủ ơi, hãy mau dậy đi, coi chừng trễ học đó…” Cả nhà em ai ai cũng quý chú cả. Em đã hứa với ba là sẽ chăm sóc chú thật tốt và không để dịch cúm gia cầm lây sang con gà nhà em.
 

Tả con gà trống – Bài mẫu 2

 
Ò ó o…o…o! Đó là tiếng gáy của con gà trống nhà em. Ba em mới nuôi con gà này được khoảng bốn năm tháng nay.
 
Chú gà nhà em thuộc giống gà nòi. Chú có vóc dáng cao to, khỏe mạnh, oai vệ giống một chàng võ sĩ cường tráng. Toàn thân chú được bao phủ bằng bộ lông vàng mướt như nhung xen lẫn màu xanh đen óng ánh. Đầu tròn như một quả chanh nhỏ và nổi bật là chiếc mào gà hình răng cưa đỏ tươi trông như một đốm lửa nho. Đôi mắt sáng và tròn như hai hạt ngọc, lúc nào cũng lóng la lóng lánh. Cái mỏ của chú trông như hai mảnh thép hình vòng cung ốp lại dùng để kiếm ăn và tự vệ. Cổ nối liền với thân và được phủ một lớp lông màu đỏ chói.Thân mình chú chắc nịch, da dẻ hồng hào. Đuôi chú như chiếc cầu vồng ngũ sắc, cong và dài làm tăng thêm nét đẹp của chàng võ sĩ. Đôi chân vừa cao to vừa rắn chắc được bao bọc bởi một lớp vảy sừng màu vàng nghệ. Hai cái cựa chòi ra như hai mũi tên, nhọn hoắt, đây là thứ vũ khí lợi hại giúp chú tự vệ khi bị tấn công. Hằng ngày, chú gà trống em đánh thức cả xóm dậy với tiếng gáy quen thuộc “ò ó o ! o … o !”. Khi chú gáy, cổ chú phình lên, ngực ưỡn ra phía trước và vỗ cánh phành phạch oai vệ như một chàng võ sĩ. Tiếng gáy của gà trống vừa vang lên, mọi người đều thức giấc. Anh công nhân sửa soạn đi tới xưởng, bác nông dân chuẩn bị ra đồng. Còn chúng em cũng thức giấc để sửa soạn đi học.
 
Em rất yêu quý chú gà trống nhà em vì chú vừa đẹp, vừa oai vệ và dũng mãnh.. Em xem chú gà trống của mình như một người bạn thân thiết và hàng ngày chăm sóc chú chu đáo. Em cho chú ăn thóc và dọn chuồng sạch sẽ để gà trống mau lớn khỏe.
 

Tả con gà trống – Bài mẫu 3

Ò ó o o… Mỗi buổi sáng sớm, chú gà trống lại cất tiếng gáy vang khắp cả xóm ngủ. Gà trống với tiếng gáy và cái dáng vẻ oai vệ của nó trở thành chiếc đồng hồ báo thức tuyệt vời của em.
 
Đó là con gà trống của bác hàng xóm. Nhà bác nuôi một cả một đàn gà rất nhiều con nhưng chỉ toàn gà mái và có duy nhất một con gà trống này  mà thôi. Gà trống có bộ lông nổi bật hơn hẳn so với gà mái. Lông của nó không chỉ có một màu mà có rất nhiều màu. Đặc biệt là cái đuôi của nó rất là dài và cong nhìn không khác nào một cái cầu vồng bảy sắc. Đôi chân của nó không có lông, chỉ có lớp da màu vàng bao bọc bên ngoài. Chân của gà trống có 4 ngón với những cái móng khá sắc. Lúc đầu em nghĩ gà trống hung dữ nên không dám lại gần nhưng hóa ra gà rất hiền. Thậm chí nếu con người tiến lại gần nó thì nó sẽ bỏ đi. Con gà trống còn quyến rũ nhờ cái mào đỏ của nó. Mào càng đỏ thì càng chứng tỏ rằng đó là một con gà khỏe mạnh. Hàng ngày, nó được người chủ của mình cho ăn thóc, ăn cơm và một vài loại thức ăn khác mà nó có thể ăn như cào cào, châu chấu. Con gà trống lớn nhanh và trông rất oai vệ. Ngồi ở tầng hai nhà em nhìn ra cửa sổ, em có thể nhìn thấy nó đang đi lại trong vườn và lấy chân cào xuống đất để kiếm mồi. Ngoài thức ăn được chuẩn bị sẵn,  nó vẫn tự kiếm giun cho mình. Em đoán, con gà trống này phải nặng hơn 2kg. Trước đây em thường đặt đồng hồ báo thức để dậy đi học nhưng từ ngày có nó, em cứ theo tiếng gà gáy mà dậy. Chưa có hôm nào gà trống quên cất tiếng gáy. Nhờ vậy em cũng không dậy muộn bao giờ.
 

Tả con gà trống – Bài mẫu 4

Nhà bà ngoại em nuôi rất nhiều gà. Nhân ngày sinh nhật bà tặng cho em một con đẹp nhất đàn.
Tính đến nay chú vừa tròn năm tháng tuổi, nặng khoảng nửa kg, thuộc giống gà tre (gà cảnh). Trông chú khỏe mạnh nhanh nhẹn như một chàng trai mới lớn. Toàn thân chú được phủ một lớp lông mềm mại, vàng óng trông thật đẹp. Chiếc đuôi có những sợi lông tía vểnh cao, cong lên ròi rủ xuống như những nét hoa văn. Mào gà đỏ tươi, trông nổi bật như chiếc vương miện nhỏ. Đôi mắt chú đen tròn như hai hạt cườm lấp lánh. Cặp mỏ xinh xinh luôn chăm chỉ tìm kiếm thức ăn. Đôi chân có chiếc cựa nhỏ luôn thoăn thoắt chạy nhảy trên sân. Trống tre thường gáy vào lúc sáng sớm. Tiếng gáy te te giòn giã báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Em rất quý chú gà trống của mình, ngày nào em cũng cho nó ăn cơm đầy đủ. Chú là niềm kiêu hãnh của em với các bạn hàng xóm.

Tả con gà trống – Bài mẫu 5

Mỗi gia đình ở làng quê em đều nuôi gà trống, vừa để tạo nòi giống sinh sản vừa làm chuông báo thức mỗi sáng mai thức dậy. Nhà em cũng có nuôi rất nhiều gà trống, với độ tuổi và kích thước khác nhau. Tuy nhiên em vẫn ấn tượng với chú gà trống nòi mà mẹ em đã gây giống bao nhiêu năm qua.

Mẹ bảo chú gà trống này thuộc vào thế hệ “lão thành” sống với gia đình em từ lâu, cứng rắn và khỏe mạnh nhất trong số những con còn lại. Thân hình của chú gà trống rất chắc chắn và khỏe mạnh, mỗi khi nó cất tiếng gáy đều làm cho những ngôi nhà xung quanh gia đình em đều thức giấc cùng một lúc.

Bộ lông đầy màu sắc sặc sỡ nhưng màu sắc chủ đạo nhất vẫn là màu đỏ thẫm, bộ cánh rất chắc chắn với những chiếc lông nhọn găm vào bên trong người của chú gà.

Một đặc điểm riêng để phân biệt với những con gà khác chính là chiếc mào đỏ chót nhưng hơi thẫm màu. Chiếc mào dày và nặng đôi khi trĩu xuống vì dường như nó rất nặng khi ở trên đầu gà trống. Cái đuôi cong vút và rất dài của chú gà trống này là điểm nhấn khiến cho thân hình nó càng trở nên cân đối và hài hòa hơn hẳn.

Có lẽ bộ lông của gà trống mềm mại nhất là ở cổ, những chiếc lông đầy đủ màu sắc khiến cho chiếc cổ của gà trống trở nên dài và khỏe khoắn hơn. Cái đầu của chú gà trống rất to với hai con mắt long lanh, sáng quắc. Có lẽ đây là lợi thế tìm mồi nhanh hơn bất kì con gà nào.

Cặp chân của nó vàng óng, chắc nịch với những chiếc cựa sắc nhọn. Khi đối đầu với con gà khác thì chắc chắn chú gà trống nhà em sẽ nắm chắc phần thắng. Cho nên những chú gà khác ít khi dám đến gần chú gà trống nhà em. Mỗi khi nó đạp đạp chân vào đất ắt hẳn lúc đó nó đang muốn lao vào chiến đấu với một con gà nào đó đang muốn gây sự.

Mỗi khi chú gà trống này chạy, em thấy được sự chắc nịch và đầy đặn của nó. Dù thân hình to nhưng khi chạy lại rất nhanh, không hề chậm chạp.

Chú gà trống chính là chiếc đồng hồ báo thức của gia đình em và rất nhiều gia đình khác xung quanh. Vì mỗi lần cất tiếng gáy nó có thói quen đậu trên cây rơm cao nhất của gia đình em và bắt đầu cất cao giọng gáy vang và to. Vậy là chẳng cần đồng hồ mọi người đều biết thức dậy đúng giờ. Em hi vọng chú gà trống này sẽ sống thật lâu thật khỏe với gia đình em.

Tả con gà trống – Bài mẫu 6

Ba em có sở thích chơi trò chọi gà. Vì vậy từ lâu nhà em luôn có một chú gà trống lực lưỡng như võ sĩ đô vật chuyên để tham gia những cuộc đọ sức. Ba em còn cưng chiều đặt tên cho chú là Hắc.

Sở dĩ chú có một bộ lông đen tuyền, những sợi lông óng ả như được vuốt keo nên mới có cái tên đáng yêu này. Thân hình chú to lớn hơn hẳn những chú gà bình thường, nặng tầm 3,4 kg. Từng thớ cơ bắp chắc nịch là lợi thế của Hắc để đánh bại những chú gà trống khác. Tuy nhiên, lợi hại nhất không phải ở cơ bắp mà còn nằm ở bộ cựa và móng nhọt hoắt cứng như thép. Mỗi khi tấn công đối thủ, đôi chân màu xám đen lại giơ lên giáng thật mạnh lên người chú gà khác.

Lúc hạ gục được chú gà trống khác, Hắc lại giương cao cái cổ kiêu hãnh. Lớp lông cổ xuề xoà rung rung tỏ vẻ đắc chí lắm. Những lúc như thế, mào đỏ thẫm như máu của chú vểnh lên như vòng nguyệt quế của người chiến thắng. Hai mắt của Hắc bé như hai hạt cườm, đen láy và linh động quan sát xung quanh. Chỉ cần tia được sơ hở của đối thủ là ngay tức khắc tấn công. Cùng với cựa, cặp mỏ cứng khoẻ màu vàng nhạt cũng là một đòn đánh hiểm. Em thấy Hắc khi tỏ ra khí thế đều sẽ dùng mỏ mổ bị thương chú gà khác, thật là hung dữ. Em sẽ giúp ba chăm sóc chú thật khỏe mạnh hơn nữa.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top